A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi đầu thuận lợi cho cả công cuộc thay SGK mới ở GD phổ thông

GD&TĐ - Những ngày cần kề giáp tết Tân Sửu 2021, cũng là thời điểm giáo dục huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đang bận rộn lo sơ kết học lỳ I năm học 2020-2021, năm học đầu tiên thay sách lớp 1 theo chương trình mới. 

Hội nghị sơ kết dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT mới 2018 tại trường Tiểu học Sơn Long, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ảnh: website nhà trường

Hội nghị sơ kết dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT mới 2018 tại trường Tiểu học Sơn Long, Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Nhân dịp về công tác và trình bày tham luận về chuyên đề Trường học Hạnh phúc cho cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục toàn huyện, tôi có gặp Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thầy giáo Nguyễn Trường Giang. Thầy vốn cùng gia đình đang sinh sống ở cửa khẩu Cầu Treo, hàng ngày thầy từ nhà đến cơ quan, đi về cả hơn chục cây số. Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, cùng cuốn sổ tay công tác bên cạnh, thầy đã cung cấp nhiều thông tin về giáo dục của huyện nhà, nhất là quá trình triển khai dạy học theo sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình mới.

Toàn huyện Hương Sơn có 62 trường mầm non, tiểu học và THCS với  21.908 học sinh. Riêng lớp 1 năm nay có 66 lớp với 1.882 học sinh. Mỗi lớp có đủ 1 phòng học với 62 phòng kiên cố và 4 phòng bán kiên cố. Trong số 175 giáo viên có 90, 9% có trình độ đại học, chỉ còn 16 giáo viên (9,1%) là cao đẳng. 100% các lớp có đủ thiết bị dạy học tối thiểu, bảng chống lóa, bàn đôi, ghế một. Điều kiện dạy học dạy học thật lý tưởng, đáng nể của một huyện miền núi, đường biên của tỉnh Hà Tĩnh.

Đánh giá kết quả học kỳ I ở lớp 1, khá khả quan, chỉ khoảng 13% học sinh xếp loại chưa hoàn thành ở các môn học và hoạt động giáo dục. Về năng lực và phẩm chất học sinh đa phần được đánh giá thuộc loại Tốt và Đạt. Riêng các năng lực Tự chủ và Tự học, Giao tiếp và Hợp tác, Giải quyết vấn đề và Sáng tạo là những yêu cầu chính của đổi mới, số học sinh loại Cần cố gắng còn nhiều hơn so với đánh giá các năng lực khác.

Có kết quả ban đầu như trên, Phòng GD&ĐT khẳng định ở các nguyên nhân: Công tác tham mưu của Phòng cụ thể và kịp thời với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và UBND huyện, từ đó có văn bản chỉ đạo sớm phản hồi của chính quyền các cấp. Coi trọng và tăng cường công tác truyền thông. vận động và sớm xây dựng cơ sở vật chất bổ sung. Trình UBND huyện phương án bố trí, luân chuyển đội ngũ CBQL, giáo viên. Đặc biệt là đã tổ chức việc nghiên cứu, triển khai đúng theo quy trình lựa chọn SGK của Bộ và của Sở GD&ĐT. Đủ 100% các trường có đủ SGK và sách HDGD cho học sinh, giáo viên trước ngày khai giảng năm học mới. Phòng GD&ĐT đã tổ chức được 4 hội thảo, tập huấn cho toàn bộ CBQL, giáo viên về các chuyên đề dạy học lớp 1 theo SGK mới

Tuy nhiên những khó khăn vướng mắc của giáo dục toàn huyện vẫn là điều trăn trở, cần quan tâm tháo gỡ, như: Ngân sách của địa phương hạn chế. Ngân sách từ Đề án của Trung ương bố trí cho địa phương còn chậm, dẫn đến khó khăn cho việc thực hiện tiến độ tăng cường cơ sở vật chất cho các trường. Do đó, một số phòng chức năng, các công trình vệ sinh trường học ở một số nơi… rất cần kinh phí bổ sung kịp thời, nhưng không có, dẫn đến xuống cấp, ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường và vệ sinh học đường.

 

Số lượng đội ngũ giáo viên được lựa chọn đủ về số lượng và cơ cấu chung toàn Huyện. Tuy nhiên còn có sự thiếu đồng bộ, tình trạng giáo viên môn này thừa nhưng giáo viên ở bộ môn khác lại còn thiếu, vẫn xảy ra.

Lựa chọn và cung ứng SGK còn bị cập rập, ít về thời gian và ảnh hưởng của dịch  covid-19. Tổ chức tập huấn thông qua hình thức trực tuyến chất lượng hạn chế do còn mới và còn thiếu nhiều điều kiện, trong đó đáng kể là cơ sở hạ tầng không đồng bộ cho học trực tuyến.

Những tồn tại của giáo dục huyện Hương Sơn cũng là tồn tại chung ở nhiều địa phương khác trong cả nước.

Thầy Trưởng Phòng đánh giá cao về kết quả tổ chức Hội nghị Sơ kết học lỳ I đã chỉ ra: Báo cáo sơ kết của các trường đã đánh giá nghiêm túc, khách quan, thực chất kết quả triển khai thực hiện chương trình, SGK lớp 1 theo chương trình GDPT mới trong thời gian qua, trong đó tập trung phân tích, đánh giá cụ thể vào các nội dung: công tác truyền thông, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đội ngũ giáo viên, lựa chọn và cung ứng sách giáo khoa, công tác tập huấn giáo viên, xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức chuyên đề, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, chất lượng giáo dục.

Đại biểu dự hội nghị đã phát huy tinh thần dân chủ, phát biểu thẳng thắn những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, những kiến nghị đề xuất về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tổ chức dạy học lớp 1.

Cũng tại Hội nghị sơ kết, các trường đã tổ chức khen thưởng, động viên 43 CBQL, giáo viên có nhiều đóng góp, sáng tạo, vượt khó trong dạy học lớp 1 và 238 học sinh lớp 1 có thành tích học tập tốt.

Hy vọng, những kết quả tốt cũng như hạn chế của học kỳ I sẽ là bài học kinh nghiệm quý cho học kỳ II, giúp giáo dục Huyện Hương Sơn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của năm học, đặc biệt có được sự khởi đầu thuận lợi cho cả công cuộc thay SGK mới ở GDPT.

Chúng tôi tạm biệt các thầy cô giáo và học sinh Huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh- vùng đất học nơi có nhiều người tài, thành đạt- khi đất trời đang chuyển mình vào Xuân. Hai bên đường Trường Sơn chạy qua trung tâm của Huyện lỵ, hoa đào, hoa mơ, hoa mận đã chớm nở, e ấp hương sắc mùa Xuân, chờ đón Tết về.

                                                                                                                Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới GDPT Việt Nam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 05 : 149