A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CUỐN SÁCH ĐẦU TIÊN

CUỐN SÁCH ĐẦU TIÊN!

(Hưởng ứng cuộc thi do Room to Read Việt Nam tổ chức)

 

          Ngày trước tôi rất lười đọc sách vì cứ khư khư mang trong đầu ý nghĩ tiêu cực như “chắc không có gì hay đâu, chỉ nhìn mấy cuốn sách thôi là đủ buồn ngủ rồi…huống chi là đọc”. Nhưng ngày đầu bước chân vào ngành giáo dục với cương vị là một thư viện, mọi thứ trong tôi đã thay đổi theo hướng ngày càng tích cực hơn.

          Và rồi từng cuốn sách trong thư viện được tôi tìm đọc một cách triệt để. Cuốn sách mà tôi đọc đầu tiên mà tôi còn nhớ mãi đó là cuốn “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn người Ý Admondo De Amicis. Cuốn sách đã khơi dậy trong tôi niềm đam mê đọc sách.

          Macxim.Gorki từng nói: “Mây đen có thể che được ánh sáng mặt trời nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách mang lại”. Một cuốn sách hay mở ra thì gợi lên niềm hy vọng, khép lại thì mang đến điều hữu ích. Không chỉ với người lớn, với trẻ thơ, mỗi cuốn sách là một thế giới bí ẩn, khám phá nó sẽ thấy vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống thân yêu, chúng chắp thêm đôi cánh tưởng tượng cho tâm hồn con trẻ, cho các em cái nhìn trong sáng, góp phần bồi dưỡng tâm hồn cao thượng và trí tuệ cho các em. “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn người Ý Admondo De Amicis là một trong những cuốn sách như vậy.

          Nhắc đến nhà văn người Ý Admondo De Amicis chắc hẳn trên thế giới chẳng mấy ai không biết. Với hơn 40 cầm bút, trong đó một nửa thời gian ông chuyên viết du ký và phê bình văn học, một nửa thời gian viết về các chủ đề chính trị và xã hội, tác phẩm để lại cũng khá nhiều, gây được tiếng vang cũng không ít. Nhưng thành công nhất có lẽ lại là cuốn sách nhỏ viết nhẹ nhàng, thoải mái, đó là cuốn: “Những tấm lòng cao cả”.

          Trong 40 năm cầm bút của mình, Edmondo De Amicis đã để lại cho bạn đọc nhiều tác phẩm hay với nhiều thể loại như du ký, phê bình văn học mang đề tài về chính trị xã hội. Tuy nhiên, cuốn Tấm lòng (Cuore) hay còn gọi “Những tấm lòng cao cả” của Edmondo De Amicis lại là cuốn để bạn đọc trên thế giới biết đến ông nhiều nhất.

          “Những tấm lòng cao cả” được trình bày dưới hình thức ghi nhật ký của cậu bé người Ý - Enrico Bôttini. Nhân vật trong đó là các thầy cô giáo, bạn học, cha mẹ của Enrico. Tính cách các nhân vật được cách điệu hóa để tiêu biểu cho đức tính tốt, xấu, thông qua đó nêu lên những suy nghĩ về đạo đức ở nhà trường và gia đình trong xã hội.

          Nhiều câu chuyện trong “Những tấm lòng cao cả” đã được sử dụng in trong các cuốn sách giáo khoa để ca ngợi đức hy sinh trong ranh giới giữa sự sống và cái chết. Điển hình là câu chuyện “Một vụ đắm tàu”, thầy giáo kể chuyện cậu bé Mariô khi tàu bị đắm được đưa xuống xuồng cấp cứu đã nhường cho người bạn mới quen vì bạn có bố mẹ còn mình thì mồ côi. Tàu đắm “cậu bé đứng ở mạn tàu, đầu ngẩng cao, mái tóc bay trước gió, bất động, cao cả, tuyệt vời…Giulietta úp mặt vào hai tay, ngửng đầu lên và nhìn ra biển, chiếc tàu đã biến mất …”. Kết cục của câu chuyện chỉ đơn giản như vậy nhưng đã làm cho nhiều bạn đọc rơi nước mắt.

          “Những tấm lòng cao cả” được tác giả kể lại những điều bình dị, gần gũi với cuộc sống đời thường của mỗi con người, không kêu gọi sáo rỗng, rập khuôn theo một quy tắc đạo đức nào cả. Ở đó, người đọc có thể lắng đọng theo cảm nhận cá nhân và có thể truy vấn chính bản thân mình qua từng câu chuyện.

Ra đời cách đây đã hơn một thế kỷ nhưng những bài học về giáo dục đạo đức con người trong “Những tấm lòng cao cả” chưa bao giờ là xưa cũ. Giữa những bộn bề của cuộc sống, những ganh đua, hiềm tị lẫn nhau trong xã hội hiện đại thì “Những tấm lòng cao cả” có thể trở thành cuốn sách “gối đầu” cho nhiều người trẻ hiện nay.

          Trong cuốn sách còn có rất nhiều câu chuyện cảm động khác nữa mà các tác giả đã dùng giọng văn nhẹ nhàng, dễ hiểu để chuyển đến cho các em những tình cảm, những suy nghĩ của lứa tuổi học sinh, giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Đọc Những tấm lòng cao cả sẽ giúp chúng ta học tập những tấm gương các thầy giáo, cô giáo trên giúp cho chúng ta thấy yêu người hơn, yêu nghề hơn và học được cách ứng xử phù hợp với các tình huống trong công tác giáo dục, để làm tốt hơn nhiệm vụ “trồng người” của mình như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                  Người viết bài:  Nguyễn Thị Mai Lan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 10 : 413